การแต่ง Blogger สำหรับคนไม่มีพื้นฐานเลย ตอนที่ 1 เปลี่ยนแม่แบบ

พื้นฐานการแต่ง Blogspot / Blogger เบื้องต้นสำหรับคนที่ไม่รู้อะไรเลย
เนื่องจากตัวติ๊กเองเพิ่งเริ่มเล่น Blogger และเห็นว่า
ทำไม? บล็อกของเราไม่สวยเหมือนใครเขา TT^TT
ด้วยสาเหตุนี้ละค่ะจึงเกิดแรงฮึดอยากทำบล็อกให้สวยงามเหมือนของคนอื่นบ้าง
ก่อนอื่นติ๊กขอเหมานะคะว่าทุกคนที่เข้ามาอ่านเพื่อหาข้อมูลแต่งบล็อก มี Blogger เป็นของตัวเองเรียบร้อยแล้ว ถ้ายังไม่มีให้ทำตามข้อมูลของลิงค์นี้เลยค่ะ พี่เขาเทพจริงๆ นับถือมาก http://www.hackublog.com/2009/09/blog.html
เมื่อได้บัญชี Blogger มาแล้ว เวลาเราจะเข้าไปใช้งานเราจะเจอหน้าตาแบบนี้ค่ะ


ซึ่งเราก็ใส่อีเมลและรหัสผ่านลงไป ลงชื่อเข้าใช้งานแล้วจะเข้าไปที่หน้านี้ค่ะ


ซึ่งเราจะเรียกหน้านี้ว่า “แผงควบคุม” นะคะ
ขั้นต่อมาซึ่งสำคัญต่อหน้าตาและภาพลักษณ์ของเรามาก อิอิ
ขั้นตอนเลือกแม่แบบค่ะ เราคลิ๊กที่ “การออกแบบ
จะเข้ามาหน้านี้ค่ะ


ถ้าเราไม่อยากยุ่งยากก็กดที่ “เครื่องมือออกแบบแม่แบบ” เราจะเข้าไปที่แม่แบบของ Blogger ที่มีสำเร็จรูปเอาไว้ให้อยู่แล้ว
แต่!!!!!! ก็เพราะว่าเราไม่พอใจนี่ละค่ะ เราถึงต้องการเปลี่ยนรูปแบบของแม่แบบ
เราสามารถหาแม่แบบ (Template) จากใน Google หรือตามที่ต่างๆได้เลยค่ะ อ่านรายละเอียดและการแนะนำเว็บที่เอาไว้หาแม่แบบได้ที่ลิงค์นี้เลยค่ะ http://www.hackublog.com/2009/09/2.html
ส่วนติ๊กจะขออธิบายแบบสั้นๆ ง่ายๆ พอเข้าใจสำหรับมือใหม่อย่างเรากันนะคะ
ขอสารภาพว่าตั้งแต่สมัครมาหลายเดือนแล้ว เพิ่งทำได้ก็วันนี้ละค่ะ (05/01/2555)
ยกตัวอย่างนะคะ
ติ๊กเลือกเว็บจากลิงค์มาหนึ่งเว็บ แล้วก็เข้าไปเลือกดูแม่แบบที่เราชอบใจ


เลือกๆ หาๆ เอาที่มันถูกใจที่สุด เราสามารถกดดูตัวอย่างหน้าเว็บของแม่แบบได้ค่ะโดยกดที่ปุ่ม Demo หรือบางเว็บก็จะเป็นปุ่ม Preview และถ้าเราพอใจแม่แบบนั้นก็กดที่ปุ่ม Download ได้เลยค่ะ ซึ่งโดยส่วนใหญ่มันจะมาในรูปแบบ Zip file นะคะ เช่นติ๊กชอบแม่แบบ CAMINO


ติ๊กก็เลือก Download ลงเครื่อง ซึ่งจะมาในรูปแบบ Zip file ค่ะ


พอเราได้มาแล้วให้คลิ๊กซ้ายสองครั้งเพื่อเปิดออก หาไฟล์นามสกุล จุดxml นะคะ แล้วก็ทำการแตกไฟล์ออกมา ซึ่งแน่นอน ติ๊กทำไม่เป็น 5555 ^^”แต่ก็มั่วจนได้เพราะมันก็ไม่ยาก
“แตกไฟล์นะคะ เมื่อเราเปิด Zip file ขึ้นมา แล้วหาไฟล์นามสกุล จุดxml จนเจอแล้ว ก็ทำการคลิ๊กขวาที่ไฟล์นามสกุล จุดxml นั้น จะขึ้นแถบมาให้เลือกค่ะ



ให้เราเลือก “Extract to the specified folder” เลือก Save ไว้ที่หน้า Desktop นะคะ เวลาใช้งานจะได้หาได้ง่ายๆ
คราวนี้เราก็เข้าไป Log in ที่ Blogger ค่ะ ไปที่แผงควบคุม >>>รูปแบบ>>>แก้ไข HTML คลิกปุ่ม เรียกดู (เพื่อจะเอาแม่แบบที่เราแตกไฟล์ไว้นั้นเข้ามาไงคะ)
พอเราเลือกแม่แบบของเราได้แล้ว กดปุ่ม อัปโหลด ค่ะ ตอนที่เรากดอัปโหลดนั้นระบบจะถามเราว่า เราจะเก็บแม่แบบเดิมไว้ไหม? จะเก็บหรือลบ ก็คลิ๊กได้เลยค่ะ ^^
เราจะให้ระบบแสดงตัวอย่างก่อน ถ้าพอใจแม่แบบนี้แล้วก็กดบันทึกแม่แบบได้เลยค่ะ ง่ายๆ แค่นี้เองนะคะ แต่ทำตั้งกะเช้ายันบ่ายสำหรับคนที่คลำทางเอาเองอย่างติ๊ก ^^” ส่วนข้อความในปุ่มของแม่แบบเราสามารถเข้าไปเปลี่ยนได้ค่ะ เข้าไปตามที่บอกตอนต้นค่ะ ทุกหัวข้อจะมีปุ่มให้กดแก้ไขค่ะ


ถ้าแก้ไขเสร็จแล้ว อย่าลืมกดปุ่มบันทึก (ปุ่มสีส้ม) ด้วยนะคะ
พอบันทึกแล้วก็กด ดูบล็อกได้เลยค่ะ เพื่อจะได้ดูว่าต้องแก้ไขอะไรอีกหรือเปล่า ปุ่มดูบล็อกอยู่ท้ายสุดของแถบบนค่ะ


นี่เป็นเบื้องต้นแบบง่ายๆ ที่ติ๊กเรียบเรียงมาจากการที่ทำเองในวันนี้ค่ะ
ซึ่งกว่าจะทำได้นั้นแทบกระอักเลือด พอทำเสร็จก็รีบเขียนบันทึกนี้ขึ้นมาเลยค่ะ
^O^ เพื่อคนหัวอกเดียวกันไงคะ 5555

*****ติดตามตอนต่อไปค่ะ*****
จะนำเรื่องหารแต่งบล็อก ใส่กล่องเพลง ใส่กล่อง Like box มาให้อ่านและลองทำตามดูค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความใหม่กว่า บทความที่เก่ากว่า หน้าแรก

ค้นหาบล็อกนี้

กด Like ให้กำลังใจได้นะคะ

ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนค่ะ

นักเขียนฝึกหัดนามปากกา

i green monkey + อีก 3

ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยค่ะ

รูปภาพของฉัน
Thailand
เป็นผู้หญิงที่พยายามฝึกหัดเขียนนิยายให้ดี เทียบเท่ากับความสามารถในการเลี้ยงหมาน้อยที่บ้านให้อ้วนเป็นลูกขนุน ^^
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ผู้เยี่ยมชม

Followers


Recent Comments